Con
học trường tốt mới thành người tài giỏi, có đúng vậy không?
(GDVN) - Đã đến lúc cũng cần phải đổi mới cách
suy nghĩ “con học trường tốt mới giỏi được” để hạn chế việc chạy trường, chạy
lớp cho các em.
LTS:
Trước thực trạng nhiều phụ huynh chầu trực xuyên đêm để xin cho con vào học lớp
1 tại một trường tiểu học ở Bình Dương, cô giáo Phan Tuyết cho rằng các bậc phụ
huynh cần thay đổi tư duy chọn trường cho con.
Ngoài
ra, cô Phan Tuyết cũng cho rằng các ban ngành địa phương cần chú ý đến cơ sở
vật chất trường học cũng như sĩ số mỗi lớp để đảm bảo chất lượng dạy và học.
Tòa
soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.
Mới đây, hàng trăm phụ
huynh ở Bình Dương đã giăng màn, mắc võng trước cổng Trường Tiểu học Tuy An
(phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) để xin cho con vào học lớp 1.
Được biết, chỉ tiêu nhà
trường chỉ tuyển vào lớp 1 năm học này khoảng 340 học sinh nhưng có hàng ngàn
phụ huynh muốn con được theo học nơi đây.
Bởi, đây là địa bàn tập
trung nhiều nhà máy, công ty, xí nghiệp nên lượng công nhân gấp nhiều lần những
địa phương khác.
Để con có một chỗ học,
nhiều phụ huynh sẵn sàng ngủ gà ngủ gật, đợi suốt cả đêm. Có phụ huynh chia sẻ
“không phải gia đình chọn trường, tôi có thể cho con học trường nào
cũng được miễn là gần nhà”.
Có người phân trần “ngoài Trường Tiểu học Tuy An còn có Trường Tiểu học An Phú nhưng
nơi này cách khá xa gia đình tôi nên rất khó khăn cho việc đưa và đón các con
đi học”.
Cũng vì điều này, đã có
nhà “tạm cho con nghỉ học một năm, chờ năm nay có cơ hội mới nhưng học
sinh vẫn đông thế này chẳng biết sẽ làm sao”?
Được biết nhu cầu xin
học cho con không chỉ mới xảy ra năm học này.
Theo ông Nguyễn Thanh
Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tuy An, tình trạng phụ huynh canh suốt đêm để
xin học cho con đã diễn ra từ năm 2012 đến nay và mỗi năm lượng học sinh có
nguyện vọng vào học ở trường ngày càng đông hơn.
Ngoài một số phụ huynh
muốn con học gần nhà vẫn còn không ít phụ huynh lại có tâm lý chọn trường cho
con. Vì điều này cũng dẫn đến tình trạng các lớp học quá tải vì sĩ số quá đông.
Không riêng gì Bình
Dương, một số trường học ở nhiều địa phương trong cả nước cũng rơi vào tình
trạng thiếu lớp học trầm trọng.
Một số địa phương khác
như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nhiều phụ huynh lại có tư tưởng chọn trường.
Điều này đã lý giải được
vì sao, theo Dự thảo Điều lệ trường tiểu học quy định tối đa 35 học sinh/lớp
nhưng một số trường tiểu học hiện nay có lớp học lên tới 50-60 học sinh/lớp.
Sĩ
số đông khó khăn cho việc dạy và học
Với sĩ số được quy định
trong Dự thảo Điều lệ trường tiểu học tối đa 35 học sinh/lớp vẫn đang được xem
là quá đông để dạy học theo phương pháp mới.
Thì với sĩ số một lớp
gấp đôi như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn việc áp dụng phương pháp “lấy học sinh làm trung
tâm” trong giảng dạy dẫn đến chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng trầm
trọng.
Hiện nay, học sinh chủ
yếu ngồi học theo nhóm, các em sẽ tự hoặc cùng trao đổi với bạn để tìm kiến
thức trước khi có sự hỗ trợ của giáo viên.
Nếu lớp học có sĩ số học
sinh vừa phải sẽ rất thuận lợi cho giáo viên quan sát và hỗ trợ các em trong
học tập khi cần thiết.
Bên cạnh đó, do sĩ số
học sinh ít nên việc thầy cô dành thời gian bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho
học sinh giỏi cũng như kèm cặp một số em yếu cũng rất thuận lợi.
Ngược lại, với sĩ số học
sinh vượt gần gấp đôi những lớp học bình thường, như thế sẽ rất khó khăn cho
thầy cô quản lớp và hỗ trợ các em học tập.
Sĩ số đông giáo viên
không thể quan tâm hết đến tất cả học sinh, đặc biệt là các em yếu. Nếu có cũng
chỉ là hình thức, mang tính đối phó là nhiều.
Vì trong thực tế, thầy
cô không đủ sức để quản một lượng học sinh quá đông như vậy.
Học sinh đang ở độ tuổi
tiểu học, các em thường hiếu động, hành động theo bản năng là chính, số lượng
học sinh một lớp quá đông như vậy chỉ giữ trật tự cũng là khó thì nói gì đến
việc dạy và giáo dục các em.
Bởi thế, muốn thực hiện
việc đổi mới giáo dục điều đầu tiên học sinh phải có đủ chỗ học, phải giảm áp
lực về sĩ số học sinh trong từng lớp, phải xóa lùi ranh giới giữa các trường
công lập với nhau để cùng nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học
sinh.
Muốn đạt được điều này,
trách nhiệm là của các ban ngành, của chính các bậc phụ huynh.
Đã đến lúc cũng cần phải
đổi mới cách suy nghĩ “con học trường tốt mới giỏi được” để hạn chế việc chạy trường, chạy lớp cho
các em.
Bất kể gia đình nào cứ
đẩy trách nhiệm giáo dục con cái cho nhà trường thì dù con bạn có học ở ngôi
trường nổi tiếng cũng chẳng thể có kết quả như mong muốn.
Trách nhiệm lớn thuộc về
các ban ngành địa phương trong việc rà soát, dự đoán số lượng học sinh vào lớp
trong những năm học tới.
Từ đó, có biện pháp đầu
tư cơ sở vật chất phù hợp với từng địa phương, tránh tình trạng như Bình Dương
và một số địa phương trong cả nước, bao nhiêu năm qua nhưng đến nay học sinh
vẫn thiếu trường lớp.
Khi học sinh chưa đủ chỗ
học, khi sĩ số các lớp học quá đông thì chúng ta khoan hãy nói đến việc đổi mới
cách dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của cả thầy và trò.
Blogger Comment
Facebook Comment