Dự án “dạy tin học cho người mù” tại TP. HCM

Dự án “dạy tin học cho người mù” tại TP. HCM

Vừa qua, Microsoft Việt Nam và Quỹ Từ Thiện Sách Nói Dành Cho Người Mù chính thức khởi động chương trình “Dạy Tin học cho người mù”. Dự án sẽ được triển khai thực tế tại Thư Viện Sách Nói Dành Cho Nguời Mù, số 18B Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là đơn vị hợp tác chính của Microsoft Việt Nam trong dự án nhân văn này.
Dự án chính thức bắt đầu triển khai từ 25 tháng 3 năm 2017 đến 25 tháng 3 năm 2018 với mục đích cung cấp chương trình đào tạo kỹ năng tin học cho người mù, giúp họ biết sử dụng máy tính để kết nối mạng toàn cầu, đồng thời có thể tiếp cận với nguồn tài nguyên thông tin hữu ích của thế giới.  Ngoài đào tạo kỹ năng, dự án sẽ góp phần tăng khả năng tìm việc, tự chủ cuộc sống của người mù bằng cách trang bị cho họ định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ tìm việc.
Đồng hành tài trợ cùng công ty Microsoft Việt Nam, Công ty TNHH Thương Mại – Dịch vụ Tân Nam Đô tài trợ 30 máy tính cho Thư Viện Sách Nói và Tổ chức Vietnam Foundation tài trợ 77 “MÁY TÍNH 360” không màn hình chuyên dành cho người khiếm thị.
Dự án “dạy tin học cho người mù” tại TP. HCM - 1
10 giảng viên mù tham gia đội ngũ giảng dạy tin học cho người mù
Điểm nổi bật của dự án này là giáo trình đào tạo do chính người mù biên soạn, dưới sự tư vấn và hỗ trợ bởi Microsoft Việt Nam. Đội ngũ 10 giảng viên trực tiếp đứng lớp đều là người mù với trình độ đại học và đã qua một khóa tập huấn nghiệp vụ tại Thư Viện Sách Nói. Mọi phần mềm sử dụng trong Chương trình Đào tạo đều là sản phẩm được đăng ký bản quyền của Microsoft.
Chương trình dự kiến sẽ phục vụ người mù tại Tp. Hồ Chí Minh. Mỗi khóa đào tạo được tổ chức trong 3 tháng cho 15 học viên/lớp với 3 buổi/tuần và 4 giờ/buổi, tổng cộng là 144 giờ đào tạo cho một khóa học.
Dự án “dạy tin học cho người mù” tại TP. HCM - 2
Các giảng viên đang tham gia thảo luận giáo trình giảng dạy
“Sứ mệnh của Microsoft là giúp mọi người, mọi tổ chức trên thế giới thành công hơn. Chúng tôi hy vọng chương trình đào tạo này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cộng đồng người khiếm thị cải thiện chất lượng cuộc sống và vươn xa hơn. Dự kiến, nếu thí điểm thành công, Microsoft sẽ tiến hành mở rộng sáng kiến nhân văn này tới nhiều địa phương khác tại Việt Nam. Trong dự án này, Microsoft không chỉ tài trợ tiền mặt mà còn hỗ trợ công nghệ, thời gian, chuyên môn của các chuyên gia của tập đoàn để giúp cho cộng đồng người khiếm thị”, Ông Phạm Khoa, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại của Micrsoft Việt Nam chia sẻ.
“Chắc chắn rằng, những dự án hữu ích này không chỉ mang lại lợi ích cho chính người mù mà còn truyền cảm hứng cho cộng đồng người mù hướng phấn đấu và niềm tin có khả năng tiếp cận được với khoa học công nghệ thông tin để sớm hoà nhập với cộng đồng”, Bà Nguyễn Hướng Dương – Giám Đốc Thư Viện Sách Nói nhấn mạnh.
Dự án “dạy tin học cho người mù” tại TP. HCM - 3
Cô Nguyễn Hướng Dương – Giám đốc Thư Viện Sách Nói đang trình diễn máy tính không màn hình dành cho người mù học tin học
Thư Viện Sách Nói Dành Cho Người Mù trực thuộc Quỹ Từ Thiện Sách Nói Cho Người Mù. Quỹ Từ Thiện Sách Nói là một tổ chức phi chính phủ được Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố ra quyết định thành lập. Thư Viện Sách Nói Dành Cho Người Mù ra đời từ ý tưởng của Cô Nguyễn Hướng Dương – một người khuyết tật bị tai nạn giao thông mất 2 chân. Từ năm 1998 đến nay, sau 19 năm hoạt động Thư Viện Sách Nói đã đọc thu âm 1.684 tựa sách, sản xuất và phát hành miễn phí 385.037 băng cassette và CD Sách nói cho 99 đơn vị Hội người mù và trường mù, mái ấm trẻ mù cả nước. Sách nói đưa lên trang web sachnoionline.com và đã có 16.590.382 lượt người truy cập. Ngoài chương trình sách nói, Thư Viện Sách Nói còn có 5 chương trình khác phục vụ hỗ trợ việc học tập và vui chơi giải trí cho người mù như đã vận động hằng ngàn học bổng cho học sinh và sinh viên mù.
Dự án “dạy tin học cho người mù” tại TP. HCM - 4
Cô Nguyễn Hướng Dương – Giám Đốc Thư Viện Sách Nói Dành Cho Người Mù phát biểu tại buổi lễ
Thư Viện Sách Nói được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh. Cô Nguyễn Hướng Dương được Chủ tịch Nước tặng Huân Chương Lao động Hạng Nhì, Hội người mù Việt Nam tặng Huy chương “ Vì hạnh phúc người mù”, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”.
Dự án “dạy tin học cho người mù” tại TP. HCM - 5
Ông Phạm Khoa - Giám đốc Pháp Lý và Đối Ngoại Microsoft Vietnam phát biểu tại buổi lễ
    Blogger Comment
    Facebook Comment