Học trung cấp sư phạm mầm non hay học đại học hệ nào dễ xin việc

Học trung cấp sư phạm mầm non hay học đại học hệ nào dễ xin việc

Khác với nhiều ngành nghề, đào tạo giáo viên mầm non khắt khe ngay ở hệ trung cấp sư phạm mầm non và không có sự khác biệt trong việc đào tạo chuẩn mực đạo đức của nghề ở hệ trung cấp và đại học.


Học trung cấp sư phạm mầm non hay học đại học không quan trọng mà quan trọng là bạn theo đuổi nghề như thế nào

Sư phạm mầm non là nghề đang được xã hội đặc biệt quan tâm trân trọng, họ chính là người đặt những viên gạch đầu tiên để hình thành nhân cách và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lâu dài của trẻ sau này. Chính vì thế, một giáo viên mầm non tốt nghiệp đại học hay trung cấp đều phải có kiến thức, kỹ năng và thái độ tốt để nuôi dạy con trẻ.
Nhằm giúp các em sinh viên và quý phụ huynh có con em đăng ký và học trung cấp sư phạm mầm non hay đại học hoặc học lên liên thông đại học sư phạm hà nội  ngành mầm non định hướng được nghề nghiệp, xác định học trung cấp mầm non hay học đại học cho phù hợp với năng lực và điều kiện của từng người.

Chương trình đào tạo 


Sự khác biệt lớn nhất giữa chương trình đào tạo hệ trung cấp sư phạm mầm non và đại học ngành sư phạm mầm non là cách tiếp cận với nghề.
Đối với hệ trung cấp sư phạm mầm non, thời gian đào tạo là 02 năm và không yêu cầu thi năng khiếu đầu vào. Vì thời gian đào tạo ngắn nên sinh viên được tiếp cận nghề nghiệp theo hướng thực hành nhiều hơn. Ví dụ, khi học âm nhạc, sinh viên sẽ biết hát các bài hát mầm non và sử dụng đàn organ nhanh và hiệu quả để có thể dạy trẻ hát và vận động đúng nhịp, đúng giai điệu; khi học môn tạo hình, sinh viên cũng được hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng sư phạm mầm non như vẽ, nặn, cắt (xé, dán…) sao cho dễ và học cách dạy trẻ thực hiện các sản phẩm tạo hình đơn giản…

Học đại học chuyên môn sẽ chuyên sâu hơn, nhưng thời gian và kiến thức nặng nền hơn trong khi để dạy mầm non là chưa cần thiết
Ngoài ra, trong chương trình đào tạo trung cấp mầm non, sinh viên được thực tập nghề nghiệp tại các trường mầm non thực hành, các trường mầm non phối hợp 2 lần (học kỳ II và IV) với thời gian 7-8 tuần/lần. Nhờ vậy, sinh viên được rèn nghề từ môi trường lao động thực tế khá kỹ. Qua những tình huống thực tiễn sinh động, sinh viên được giáo dục thái độ sẵn sàng, tận tâm, không ngại khó, ngại khổ trong công tác chăm sóc – giáo dục trẻ.
Sinh viên được đào tạo để trở thành giáo viên mầm non đủ năng lực tổ chức các hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu.
Trong khi đó, ở trình độ đại học, sinh viên sẽ được đào tạo với chương trình 4 năm và phải thi năng khiếu đầu vào. Sinh viên tiếp cận nghề theo hướng tư duy độc lập, sáng tạo. Về kiến thức, sinh viên được đào tạo chuyên sâu về khả năng lý luận. Về kỹ năng, sinh viên biết phân tích chương trình giáo dục mầm non, cập nhật và vận dụng các thành tựu khoa học giáo dục mới vào thực tiễn chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non nhiều hơn. Do đó, khi ra thực tế, người giáo viên mầm non với trình độ cử nhân sư phạm có khả năng lý giải được những hành vi, thái độ của trẻ… tự rút kinh nghiệm và hướng xử lý phù hợp.

Vị trí làm việc sau khi ra trường

Sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp sư phạm mầm non có thể trở thành giáo viên mầm non ở nhiều loại hình trường mầm non khác nhau, từ trường tư thục đến dân lập và kể cả trường mầm non với chương trình quốc tế. Với chuyên môn đã học được từ hệ trung cấp mầm non, nếu sinh viên nào biết tiếng anh hoặc một một số kỹ năng bổ trợ thì đếu có thể xin vào những trường mầm non quốc tế với mức lương cực kỳ hấp dẫn.
Chỉ cần bằng trung cấp mầm non bạn vẫn có thể dạy tại trường quốc tế với mức lương hấp dẫn
Sinh viên tốt nghiệp đại học ngành này, ngoài việc trở thành cô giáo mầm non ở các loại hình trường mầm non khác nhau còn có thể trở thành giáo viên mầm non đảm trách chuyên môn sâu về một lĩnh vực nào đó (âm nhạc, tạo hình, múa); hoặc làm giáo viên ở khoa sư phạm mầm non của các trường trung cấp, cao đẳng.

Cơ hội học tập và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Ở trình độ đại học, sinh viên có khả năng và trình độ để tiếp tục học tập, nghiên cứu ở các bậc học cao hơn về chuyên ngành giáo dục mầm non.
Theo tôi : “Dù học ở hệ nào, sinh viên cũng được đào tạo bài bản, nghiêm túc. Nghề giáo viên mầm non tập trung vào đào tạo người giáo viên toàn diện. Có đủ đạo đức, kiến thức, kỹ năng thì mới đủ khả năng làm cô giáo mầm non trong thời kỳ phát triển kinh tế, xã hội và giáo dục thế hệ trẻ theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập và sáng tạo”.
    Blogger Comment
    Facebook Comment